5 chiến lược thương hiệu giúp bạn nổi bật trong ngành TMĐT

21:50 05/05/2018

Bạn đang muốn chơi xếp hình, và bạn nghĩ ngay đến việc nhờ ai đó kiếm cho bạn một bộ Lego. Tại sao vậy? Bởi vì nó đã có một định vị thương hiệu cực kỳ hiệu quả trong tâm trí người dùng.

Và đúng vậy, đó chính là tên của thương hiệu chứ không phải là tên của sản phẩm mà họ bán.

Với sự sụt giảm lòng trung thành đối với thương hiệu trong thế giới đầy rẫy sự cạnh tranh như hiện nay thì việc xây dựng một nền tảng khách hàng bền vững là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Internet đã biến người tiêu dùng truyền thống thành những người mua hàng online thông minh và việc này đã chuyển giao quyền lực chi phối thị trường từ tay chủ doanh nghiệp sang tay khách hàng của họ. Vì chỉ việc ngồi một chỗ họ hoàn toàn có thể khảo sát được mức giá của hầu như tất cả các cửa hàng và khi đó lòng trung thành đối với thương hiệu sẽ mất đi khi mà họ gặp được một sản phẩm tương tự với mức giá thấp hơn ở nơi khác.

Vậy làm sao để bạn có thể chống lại điều đó?

Tại đây, chúng ta hãy cùng xem xét những lời khuyên về cách xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh mẽ mà bạn có thể triển khai ngay cho cửa hàng thương mại điện tử của mình. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chiến lược thương hiệu là gì?

Nói một cách đơn giản, chiến lược thương hiệu sẽ giúp bạn định hình hình ảnh mà khách hàng sẽ nhìn nhận về việc kinh doanh và sản phẩm của bạn. Đó chính là định vị và lợi thế cạnh tranh tuyệt đối đem lại sự thành công cho bạn. Quan trọng nhất là điều sẽ khiến bạn khác biệt hẳn so với các đối thủ cạnh tranh mà không phải cạnh tranh về mặt giá cả.

Việc xây dựng một chiến lược thương hiệu cho cửa hàng online của mình cũng là một phương thức marketing hiệu quả cao, giữ chân khách hàng và tăng độ trung thành cần thiết cho mỗi một thương hiệu nào mới bước chân vào thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này.

Nó khá quan trọng trong việc xác định chiến lược và định vị thương hiệu trước khi mở rộng phát triển ra bất cứ mặt nào của việc kinh doanh. Nếu không, bạn có thể thấy bản thân đang lộn ngược lại để cố gắng gây ấn tượng về thương hiệu của mình với khách hàng sau khi đã bắt đầu kinh doanh.

Những khái niệm cơ bản cho Thương hiệu TMĐT  

Trước khi đào sâu vào các ví dụ về những chiến lược thương hiệu thành công, chúng ta nên có một cái nhìn sơ bộ và sự thấu hiểu nhất định đối với việc kinh doanh của mình. Bạn có thể bắt đầu với bài tập “động não” nhỏ để xác định xem điều gì khiến thương hiệu của bạn đáng nhớ:

  • Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì?

  • Sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì?

  • Khách hàng hiện tại nghĩ gì về thương hiệu của bạn?

  • Khách hàng tiềm năng nghĩ gì về thương hiệu của bạn?

  • Bạn muốn khách hàng liên kết thương hiệu của bạn đến với những tiêu chuẩn nào?

Một cách lý tưởng, bạn muốn trả lời tất cả những câu hỏi trên một cách nhanh chóng và dễ dàng. Và sẽ còn tốt hơn nếu bạn có thể thu thập những thông tin này trực tiếp lên cửa hàng của mình. Ví dụ như thông qua trang chia sẻ thông tin để gửi gắm thông điệp hoặc một trang thu thập phản hồi và đánh giá của khách hàng để biết họ nghĩ gì về sản phẩm của bạn.

Tiếp theo, bạn sẽ muốn thực hiện một vài hành động nghiên cứu thị trường nhỏ. Cố gắng đứng từ quan điểm của khách hàng để biết được họ cần gì và nghĩ gì về thương hiệu của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách gửi một bản khảo sát nhỏ đến khách hàng hiện tại thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến hoặc trực tiếp ghi nhận tại cửa hàng của mình.

Thêm một vài gợi ý nhỏ cho việc quảng bá thương hiệu tức thì tốt hơn:

  • Sử dụng một logo dễ nhận diện được thiết kế bởi ai đó có kinh nghiệm về “định vị thương hiêu”

  • Thống nhất việc quảng bá thương hiệu của bạn tại tất cả các kênh và nguồn tiếp cận mạng xã hội mà bạn có sử dụng bằng cách sử dụng duy nhất một hình ảnh đại diện xuyên suốt

  • Đảm bảo tính nhất quán trong mọi hành động, tương tác và phong cách của mình trên mọi nền tảng bạn sử dụng

 

1. Khám phá USP của bạn (Unique Selling Point)

Xác định điểm bán hàng độc nhất là bước cơ bản trong bất kỳ một chiến lược thương hiệu nào. Mục tiêu là tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn, nổi trội hơn so với đối thủ cạnh tranh và đưa cho người tiêu dùng một lý do xác đáng để trở thành khách hàng của bạn.

Các cách nên áp dụng là làm nổi bật câu chuyện, những khía cạnh triết lý kinh doanh độc nhất hay mục tiêu hướng đến của sản phẩm và thương hiệu. Vậy điểm độc đáo nhất mà cửa hàng thương mại điện tử của bạn sở hữu là gì?

1. Uncover Your Unique Selling Proposition

Thương hiệu socola handmade Mast Brothers tại thành phố New York là một trong số ít những nơi cung cấp socola được sản xuất tại gia.

Socola của họ không chỉ ngon mà cách chúng được tạo ra cũng khá độc đáo - đặc biệt là trong một thế giới đang công nghiệp hóa và sản xuất hàng loạt mọi thứ. Họ sử dụng nó như là đòn bẩy cho điểm bán hàng độc nhất của mình.

Thay vì sử dụng các phương pháp sản xuất công nghiệp như những công ty lớn (Nestle hay Hershey), Mast Brothers sản xuất toàn bộ socola bằng tay sử dụng những kỹ thuật cổ như máy xay đá.

Nếu bạn đang sản xuất một sản phẩm handmade, hãy cân nhắc đến việc sử dụng câu chuyện này như là một bước khởi đầu đặc biệt để định vị thương hiệu của mình. Một nghiên cứu gần đây của HBR (Harvard Business Review) đã cho thấy rằng hiện nay xu hướng sử dụng các công nghệ thủ công và xưa cũ đang khá được yêu thích và dự kiến nó sẽ dần trở nên phổ biến hơn.

Thử làm nổi bật những điểm sau để thúc đẩy phát triển thương hiệu cho những sản phẩm handmade mà bạn đang kinh doanh:

  • Sản phẩm của bạn đang góp phần vào việc xây dựng củng cố sức mạnh của một mô hình kinh doanh mới

  • Chủ sở hữu yêu thích việc sáng tạo và làm ra những sản phẩm bằng tay, và nó độc đáo chứ không được sản xuất hàng loạt

  • Thông thường, những người này sẽ sử dụng các nguyên liệu được tái chế, thân thiện với môi trường

  • Handmade thường gắn liền với hình ảnh tỉ mỉ, cẩn thận, tràn ngập tự tận tụy và yêu thương

2. Tạo sự khác biệt cho thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm

Sử dụng chất lượng sản phẩm của bạn như một công cụ marketing là một cách cực kỳ hiệu quả để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Hiện nay, nếu sản phẩm bạn kinh doanh không được xây dựng và thiết kế gắn liền với chất lượng trong tâm trí khách hàng thì bạn sẽ không bao giờ thấy khách hàng quay lại. Hoặc, tệ hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận được những phản hồi tiêu cực và sự thất vọng về sản phẩm của bạn trên tất cả các kênh mạng xã hội mà người dùng có thể tiếp cận và sử dụng.

Nếu bạn có thể luôn luôn duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng như những gì bạn truyền thông ra thì chắc chắn rằng lượng khách hàng của bạn sẽ được duy trì suốt đời.

2. Distinguish Your Brand on Product Quality

Casper là một doanh nghiệp đã thành công trong chiến lược định vị thương hiệu của họ. Họ đầu tư vào chất lượng sản phẩm và các tính năng phụ trợ, xem đó là điều quan trọng nhất trong trang sản phẩm bằng cách liệt kê chi tiết ngay ở dưới phần tiêu đề. Như thế phần thông tin họ muốn nhấn mạnh nhất sẽ ngay lập tức đập vào mắt khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin.

Lời hứa của Casper là một cách tuyệt vời để quảng bá chất lượng sản phẩm của họ. Họ đưa ra chiến dịch “Bảo hiểm chất lượng - 100 ngày hoàn tiền”, như một cách để nói lên rằng “Sản phẩm của chúng tôi tuyệt vời. Bạn sẽ thích chúng. Chúng tôi cam đoan là như vậy.” Đây là một chiến thuật loại bỏ rủi ro, giúp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Một nghiên cứu của Quick Sprout đã chỉ ra rằng khi các cửa hàng thêm vào bảo hiểm hoàn tiền đi kèm với sản phẩm có thể tăng doanh thu lên đến 21%. Và chỉ có 12% trong số tỷ lệ 21% đó yêu cầu hoàn lại tiền.

Một cách xuất sắc khác mà Casper đã sử dụng là tích hợp cả những hình ảnh instagram ngay trên trang sản phẩm. Đó là những hình ảnh feedback và review hài lòng từ chính khách hàng của họ.

Dưới đây là biểu đồ xu hướng của Google chỉ ra mức độ quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng ngày nay. Đây là kết quả tìm kiếm của cụm từ “buy it for life” (chỉ những sản phẩm chắc chắn phải mua)

2. Distinguish Your Brand on Product Quality

Dưới đây là một số gợi ý về chất lượng mà bạn có thể dùng để nhấn mạnh về sản phẩm của mình:

  • Sản phẩm của bạn được làm ở đâu?

  • Nó có đáp ứng quy định cụ thể nào không?

  • Nó được tạo nên từ nguyên liệu gì?

  • Nguồn của nguyên liệu đó từ đâu?

  • Nếu sản phẩm của bạn là thực phẩm thì nó có phải làm sản phẩm hữu cơ không?

Ghi chú: Có một lỗi thường gặp mà có lẽ bạn sẽ muốn tránh đó là nhầm lẫn giữa chất lượng và sự hào nhoáng của sản phẩm. Chỉ bởi vì một thứ gì đó có gí cao không có nghĩa là nó cũng sẽ có chất lượng tốt. Chỉ thực hiện việc định vị thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm khi mà nó có chất lượng sử dụng thực sự tốt, hoặc không bạn sẽ phải khá vất vả trong việc xử lý khiếu nại của khách hàng.

3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Bạn đã bao giờ đặt mua thứ gì đó trên mạng và nhận được một sản phẩm hoàn toàn khiến bạn bất ngờ đến tột cùng chưa? Sự khéo léo và tỉ mỉ đến từng khía cạnh nhỏ nhất được thể hiện ngay từ bao bì được đặc chế riêng khiến cho trải nghiệm mua hàng trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Rất có thể cửa hàng đã thực hiện nghiên cứu bằng cách tự đưa chính mình vào trải nghiệm để đảm bảo rằng họ đã quảng bá đến đúng đối tượng phù hợp với bản sắc thương hiệu của mình.

Chẳng hạn, bạn đang ở độ tuổi 30, hay mặc những chiếc sơ mi kẻ sọc, đánh giá cao những sản phẩm khéo léo và chất lượng được làm bằng tay. Bạn tìm kiếm trên mạng để mua một chiếc sơ mi kẻ sọc và tìm thấy một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm thêu tay tại chính địa phương bạn sống. Sau khi mua sản phẩm, bạn nhận được món hàng được bọc đẹp đẽ với một mảnh giấy ghi chú viết tay những lời cám ơn ngọt ngào. Đó chính là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Họ đang đóng đinh trong tâm trí khách hàng những trải nghiệm tuyệt nhất không chỉ sản phẩm khách hàng muốn mà còn đến từng chi tiết nhỏ lẻ bé nhất cũng được chăm chút một cách kỹ càng.

Một ví dụ khá hay về thương hiệu chăm sóc trải nghiệm khách hàng là Loot Crate - hộp đăng ký hàng tháng cho game thủ.

4. Personalize the Customer Experience

Họ không chỉ đầu tư vào bao bì sản phẩm mà còn kèm theo những trò chơi nhỏ thú vị đi kèm cho khách hàng của mình giải trí mà thực tế những hành động đó sẽ góp phần quảng bá cho thương hiệu của họ.

4. Tinh thần sẵn sàng cho đi

Các thương hiệu có khả năng định vị bản thân tốt hơn trong không gian trực tuyến bằng cách truyền bá tinh thần sẵn sàng chia sẻ với khách hàng của mình. Không quan trọng bạn có bao nhiêu đơn hàng, bạn sẽ luôn có cơ hội để thể hiện sự biết ơn với khách hàng của mình. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn có thể đứng ra và làm bất kỳ cái gì đó để cám ơn khách hàng của mình.

Việc này không chỉ giúp định vị thương hiệu của bạn như một hình ảnh đẹp mà còn hỗ trợ rất nhiều cho công tác chăm sóc khách hàng và giữ chân họ.

“25 cách tri ân khách hàng” của Helpscout mang đến một số ý tưởng tuyệt vời cho chủ đề này.

5. The Spirit of Giving Back

Và đây là một vài ý tưởng dễ dàng triển khai dành cho các bạn:

  • Quyên góp một phần trong doanh thu bán hàng của bạn cho một tổ chức từ thiện có liên quan đến sản phẩm của bạn

  • Xây dựng một chương trình khách hàng thân thiết

Kết luận

Bây giờ, khi bạn đã phát triển một nền tảng vững chắc cho sự khởi đầu của mình thì đã đến lúc để bán hàng.

Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn cũng như tình hình và sự khởi đầu thành công của bạn ở dưới phần comment nhé.


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Khóa học online: Xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới phẳng

14/03/2018 Đăng bởi
Hàng ngày chúng ta tiếp nhận hàng loạt thông tin liên quan đến thương hiệu sản phẩm qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người...

5 mẹo thiết kế logo tăng truy cập cho các website Thương mại Điện tử

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Trong những năm gần đây, khá là dễ dàng để xây dựng một website bán hàng với các công cụ hỗ trợ (ví dụ như Hệ thống iShopGo). Các trang thương mại điện tử cũng chiếm vị trí quan trọng vì mua sắm trực tuyến đã giải quyết được phần lớn...
Hotline: 0909480368