7 lỗi thường gặp trong các chiến dịch quảng cáo Facebook

21:50 05/05/2018

Không có gì bí mật khi Facebook cung cấp một trong những nền tảng quảng cáo lớn và mạnh nhất cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để tiếp cận khách hàng mục tiêu của họ.

Nhưng với một doanh nhân thành đạt và có kinh nghiệm, điều đó có thể gây khó chịu khi khám phá ra rằng việc bắt đầu với nó có bao nhiêu là thử thách, khó khăn và những nỗ lực phải bỏ ra để tìm hiểu và áp dụng đặc biệt là khi bạn chấp nhận đặt cược khoản đầu tư để kỳ vọng về một nguồn thu nhập thực tế.

Có điều tốt là khá nhiều người có xu hướng mắc cùng những lỗi giống nhau, đặc biệt là khi chúng ta bắt đầu một cái mới.

Cho dù quảng cáo Facebook không thực sự mang lại bất kỳ một giao dịch bán hàng nào hay khiến bạn cảm thấy không nhận được về đúng với những gì bạn bỏ ra thì dưới đây chúng tôi chia sẻ một số lỗi thường gặp trong quá trình chạy quảng cáo Facebook và cách để khắc phục chúng.

1. Không đầu tư vào việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu trước

Bạn nghĩ cái nào sẽ hoạt động tốt hơn? Một quảng cáo tốt nhắm vào sai đối tượng? Hay một quảng cáo bình thường trước tệp khách hàng mục tiêu chuẩn xác?

Nếu là tôi, tôi sẽ sử dụng tiền của mình cho đúng tập khách hàng trước.

Facebook là nơi tập trung nhiều đối tượng với quy mô lớn, và tùy thuộc vào việc bạn bán cái gì mà khách hàng của bạn có thể lớn hơn, nhỏ hơn hay thậm chí hoàn toàn khác với những gì mà bạn dự kiến là mục tiêu của mình.

Vì vậy, bạn sẽ cần kiểm tra một số đối tượng ngay từ đầu, trước khi bạn bắt đầu thử nghiệm các công cụ cụ thể như bản sao hoặc định dạng quảng cáo. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể bắt đầu với một số phán đoán có dẫn chứng thiết thực.

Có một cách khá tốt để bắt đầu nhìn vào những mục tiêu là tự hỏi liệu bạn có sẵn sàng đặt cược tiền vào vận may là những người đó sẽ có hứng thú mua sản phẩm của bạn không.

Ví dụ, có thể bạn sẽ nghĩ là những người thích Starbuck trên Facebook cũng sẽ thích mua loại cà phê đặc biệt của bạn. Có lẽ sẽ có một vài người như thế nhưng cũng có hàng tá những người khác chỉ thích và uống Starbuck (hơn 33 triệu người dùng Facebook thích Starbuck). Bạn muốn tìm kiếm thị trường ngách hẹp hơn để phù hợp với sản phẩm của mình.

Nếu bạn lựa chọn một sản phẩm thích hợp ở thị trường ngách (ví dụ như áo phông cho những người yêu chó), bạn sẽ có sự khởi đầu dễ dàng hơn nhiều so với những người mà danh mục sản phẩm rộng hơn và không có một đối tượng khách hàng cụ thể nào.

Một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm những nhóm sở thích mà bạn có thể nhắm vào là đặt bản thân vào vị thế của bất cứ ai mà bạn nghĩ có thể trở thành khách hàng của mình và trả lời những câu hỏi như:

  • Họ sẽ tra cứu những gì trên Google?

  • Họ sẽ like những trang nào trên Facebook?

  • Họ sẽ theo dõi những người nổi tiếng và KOLs nào?

  • Họ sẽ sử dụng những ứng dụng gì?

  • Họ sẽ đọc những trang báo/ blog nào?

  • Họ hiện đang mua hàng từ những đối thủ nào của bạn?

Thực hiện một vài nghiên cứu và tìm hiểu những gì bạn có thể học được về sở thích của tập khách hàng mục tiêu - những gì khiến họ khác biệt so với mặt bằng chung.

Nếu bạn có thể tìm thấy một trang Facebook nào có liên quan đến những thứ mà bạn tìm thấy trong nghiên cứu của mình, thì hãy Like trang đó với tư cách cá nhân. Facebook sẽ gợi ý những trang có liên quan, việc này giúp bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều hơn nữa những sở thích tiềm năng mà bạn có thể nhắm tới. Một lần nữa, hãy phớt lờ những cái mà bạn nghĩ rằng sẽ không có kết nối mạnh mẽ đến việc mua hàng theo bất kỳ một cách thức nào đó.

Bạn có thể sử dụng công cụ phân tích khách hàng của Facebook để hỗ trợ trong việc lên ý tưởng nhắm đến khách hàng mục tiêu dựa trên sở thích và chất lượng mà bạn có cảm giác tốt về nó. Bạn cũng có thể sử dụng nó để lấy một vài insight trong cách hành xử, cách mua hàng và hơn thế nữa nếu bạn thấy tò mò.

2. Nhắm vào tập đối tượng quá lớn

Một lỗi khá phổ biến đối với những chiến dịch chạy quảng cáo mất phí, bất kể nền tảng, là quá tham lam trong vấn đề khoanh vùng khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể nghĩ là tất cả mọi người đều là khách hàng tiềm năng, nhưng mục đích ở đây là bạn bỏ tiền ra đầu tư để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận được đến đúng những người mà nó đang nói đến. Vậy thì tại sao phải bỏ tiền ra để trả cho sai người?

Một khách hàng tiềm năng trong số từ 500,000 đến 1,5 triệu người thường là một quy mô tốt đối với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử.

Nếu tập khách hàng của bạn quá lớn, hãy thử thu hẹp nó lại với các tiêu chí về sở thích mà đối tượng khách hàng chính của sản phẩm của bạn “bắt buộc phải có”. Còn nếu nó quá nhỏ thì hãy thử thêm một số sở thích liên quan để mở rộng tệp người dùng cho đến khi bạn tìm thấy “điểm thỏa mãn” của mình.

3. Không kiên nhẫn

Với bất kỳ chiến dịch quảng cáo mất phí nào, bạn cũng đều có thể cảm thấy rằng mình đang lãng phí tiền mà không thấy ngay được kết quả. Thỉnh thoảng bạn còn có thể cảm thấy bị bắt buộc phải kiểm soát liên tục và tinh chỉnh mọi thứ để tối ưu hóa các chiến dịch đấy để nó hoạt động tốt hơn càng sớm càng tốt.

Nhưng đặc biệt vào lúc bắt đầu, thu thập dữ liệu và insight là chìa khóa cốt lõi.

Đó là tại sao mà nó khá là quan trọng khi sở hữu một ý tưởng rõ ràng về việc bạn sẽ sẵn sàng chi bao nhiêu để kiếm được một khách hàng.

Giả dụ rằng giá trị món hàng của bạn là 17$ và bạn sẽ bán nó ra thị trường với giá 50$. Như vậy có nghĩa là bạn sẽ có khoảng 33$ để kiếm được một khách hàng để đạt được điểm hòa vốn. Nhưng hãy luôn sẵn sàng để chi nhiều hơn khoản đó vào giai đoạn đầu để kiểm tra tệp khách hàng và hiệu quả quảng cáo.

Cố gắng đừng đưa ra những quyết định như tạm dừng hay điều chỉnh quảng cáo vào giữa chừng, ít nhất cho đến khi bạn tiếp cận được đến 1000 người. Tại điểm đó, ít nhất bạn đã có đủ tư liệu để rút ra được một điều gì đó từ kết quả quảng cáo cho dù là nó chưa mang lại giao dịch mua hàng thực tế nào.

Một cách khác khiến cho việc thiếu kiên nhẫn ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn là khi bạn không cho Facebook thời gian và cơ hội học hỏi qua thời gian. Nếu bạn chưa cài đặt Facebook Pixel thì bạn nên tìm hiểu về nó. Nền tảng quảng cáo của Facebook sử dụng Pixel để theo dõi và ghi nhận những dữ liệu hoạt động đã được thực hiện để cải thiện việc tiếp cận tệp mục tiêu của nó.

Ví dụ nếu bạn đang xác định mục tiêu cho chiến dịch của mình là tối ưu hóa giao dịch mua hàng vào thời điểm bắt đầu, Facebook sẽ chưa hiểu rằng một khách hàng sẽ thực hiện “giao dịch mua hàng” là người như thế nào khi mà bạn chưa hề có dữ liệu về khách hàng mua hàng. Nhưng khi bạn bắt đầu có những món hàng đầu tiên thì dữ liệu đó sẽ được ghi nhận và những đối tượng tương tự sẽ được Facebook ưu tiên tiếp cận mỗi khi bạn đưa ra quảng cáo sản phẩm mới.

4. Không phân tách rõ những gì đang thử nghiệm

Trong marketing, insight thường bị đánh giá thấp trong việc theo đuổi kết quả cụ thể. Và mặc dù trong phần trên tôi đã khuyến khích bạn thử nghiệm và kiểm tra việc chạy quảng cáo để rút ra tệp chính xác nhưng hãy nhớ là bạn chỉ có thể thực sự học được gì đó trong trường hợp bạn thử từng cái một cách riêng biệt tại một thời điểm.

Thử nghiệm với những đối tượng khác nhau, mỗi tệp sẽ tương ứng với một lần chạy quảng cáo khác nhau, tại một thời điểm khác nhau sẽ không thực sự đem lại cho bạn một kết quả thỏa mãn và hiệu quả kể cả khi nó có thành công. Lúc đó bạn sẽ tự hỏi liệu thành công đó được tạo nên bởi tệp đối tượng được lựa chọn? Do nội dung quảng cáo? Do thời điểm tung ra? Hay là do sự kết hợp của các yếu tố khác nhau?

Vì vậy hãy cố gắng cô lập một biến riêng biệt trong mỗi lần thử nghiệm để có thể lấy được kết quả hữu ích và đi đến được hành động cụ thể sau thử nghiệm.

5. Không tận dụng hết giá trị của khoản chi quảng cáo

Cho dù mục tiêu tối thượng của bạn là bán được hàng thì đó không phải là điều duy nhất bạn có thể đạt được khi chạy quảng cáo Facebook.

Thực tế là có khá nhiều các giá trị gia tăng mà bạn kiếm được ngoài việc “kiếm” được khách hàng cho bạn.

Bạn có thể:

  • Thu thập email của những người ghé thăm trang của bạn

  • Lấy thêm nhiều like và comment tại các post để xây dựng tệp tiếp cận trung thành cho các chiến dịch quảng cáo về sau

  • Tương tác trực tiếp với những người comment vào bài quảng cáo của bạn để thuyết phục họ mua hàng

  • Mời những người đã like hoặc bày tỏ cảm xúc với các post của bạn like và follow trang Facebook

Đồng thời cũng có những insight đáng giá mà bạn có thể thu thập được từ những tương tác mất tiền này.

Tôi cực kỳ khuyến nghị bạn nên sử dụng Google Analytics (miễn phí) để xem xét lưu lượng truy cập thực tế trên website của mình. Việc này sẽ giúp bạn xác định các vấn đề tồn tại là do đối tượng khách hàng, giao diện website hay là các lý do khác.

6. Không tối ưu hóa quảng cáo cho việc thu hút sự chú ý và thúc đẩy truy cập

Một khi bạn đã khám phá ra tệp đối tượng mục tiêu của mình, việc sáng tạo ra một quảng cáo ấn tượng có thể giúp bạn cải thiện kết quả khá tốt.

Có rất nhiều khía cạnh và ý tưởng để tạo nên một quảng cáo hiệu quả, nhưng sau một quá trình thực hiện tôi rút ra rằng các điểm dưới đây có thể coi là những điểm tiềm năng nhất để ứng dụng vào cải thiện chất lượng quảng cáo của bạn:

  • Có một điểm thu hút mắt ở trên ảnh hay thumnail của video

  • Xem xét việc sử dụng biểu tượng cảm xúc để thêm vào chút cá tính cá nhân hay những yếu tố hình ảnh vào đoạn caption của bạn

  • Thu thập các tương tác (like, comment, share) qua các thời điểm mà bạn chạy quảng cáo, việc này sẽ giúp mẩu tin quảng cáo của bạn có trông xôm hơn và hiệu quả hơn rất nhiều

  • Tạo cơ hội nhấp chuột bằng cách chèn vào link sản phẩm hay các hashtag liên quan

  • Thử nghiệm nhiều định dạng quảng cáo khác nhau với cùng một tệp đối tượng chạy quảng cáo, đặc biệt là video vì Facebook hiện đang ưu tiên hiển thị đối với định dạng này

7. Không tận dụng hết tất cả những insights hiện có

Rất nhiều những tính năng trong trình quản lý Quảng cáo của Facebook bị bỏ quên trong chính sự phức tạp của nó. Ví dụ như những cột mặc định mà bạn nhìn thấy trong trình quản lý này không chỉ ra cho bạn thấy những số liệu thực sự hữu dụng với bạn. Bạn chắc chắn nên điều chỉnh các cột hiển thị của mình để lấy thêm những thông tin mà bạn cần.

Hãy xem xét thêm các điều sau để có được ý tưởng tốt hơn trong việc tăng hiệu suất quảng cáo, cùng với bất kỳ điều gì khác mà bạn nghĩ có thể giúp:

  • CTR: tỷ lệ nhấp chuột là phần trăm số người nhấp vào quảng cáo của bạn sau khi nhìn thấy nó

  • Cost-per-click: chi phí trên một lần nhấp chuột là số tiền bạn phải trả cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo

  • Giao dịch website: Số lượng các giao dịch mua hàng do quảng cáo mang lại

  • Giá trị mua hàng chuyển đổi: tổng giá trị các giao dịch mua hàng được quy cho quảng cáo

  • Tần suất: Trung bình mất bao nhiêu lâu để mỗi người mà bạn tiếp cận nhìn thấy một tin quảng cáo. Đôi khi bạn sẽ thấy hiệu suất quảng cáo của bạn giảm đáng kể đơn giản bởi vì Facebook đang hiển thị quảng cáo cho cùng một người nhiều lần.

  • Tiếp cận: có bao nhiều người (không tính số lần lặp lại) mà bạn dã tiếp cận

  • Điểm chất lượng: Mức độ liên quan của quảng cáo đến đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu, dựa trên 500 lần hiển thị đầu tiên của bạn (điều này có ảnh hưởng lớn đến chi phí bạn bỏ ra).

  • Ngân sách: số tiền bạn bỏ ra hàng ngày hoặc tổng tiền chi cho tệp quảng cáo

  • Chi phí trên kết quả: số tiền bạn bỏ ra để đạt được mục tiêu của chiến dịch quảng cáo

  • CPM: số tiền bạn bỏ ra cho 1000 lần hiển thị đầu tiên.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng “Breakdown” (phân tách) để phân tích hiệu suất hoạt động của quảng cáo dựa trên một số yếu tố như việc mua hàng được thực hiện trên thiết bị nào, và giới tính người mua v.v..

Bạn đã học được gì?

Quảng cáo Facebook có thể mất một thời gian để thực sự mang lại kết quả như kỳ vọng nhưng nó là một trong những cách hiệu quả nhất để truyền đi thông điệp đáng giá với khoản đầu tư và lấy được nhiều kinh nghiệm từ những người khác.

Vì vậy, bạn đã học được những gì từ Facebook marketing, hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!  





 


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Khóa học online: Bí quyết Kiếm tiền trên Profile Facebook

22/03/2018 Đăng bởi
Cùng với sự phát triển không ngừng của Facebook, hoạt động bán hàng trên mạng xã hội này cũng nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Bất cứ sản phầm, dịch vụ thông thường nào, chúng ta cũng thấy xuất hiện trên New feeds của mình mỗi ngày. Ngoài Fanpage, việc...

Khóa học online: Facebook Marketing Du Kích Tiếp cận hàng ngàn khách hàng với chi phí bằng 0

13/03/2018 Đăng bởi
Facebook  hiện đang ảnh hưởng rất lớn lên đời sống hằng ngày của chúng ta. Sự có mặt của con người trên mạng xã hội này khiến cho chúng trổ thành mảnh đất màu mỡ của các nhà marketing online chiến lược tung hoành. Và sự thật có hàng chục...

Khóa học online "Facebook Marketing từ A - Z"

02/03/2018 Đăng bởi
Facebook hiện đang là trang mạng xã hội phổ biến nhất với lượng người dùng cực kỳ đông đảo trên toàn thế giới. Vì vậy, nghiễm nhiên Facebook trở thành một kênh truyền thông quảng cáo vô cùng hiệu quả mà hiện nay gần như bất cứ doanh nghiệp nào cũng...
Hotline: 0909480368