Chiến lược giữ chân khách hàng thân thiết hiệu quả

21:50 05/05/2018

Nếu không có ai ghé thăm cửa hàng online của bạn thì bạn gần như bất khả thi trong việc bán được hàng.

Vì thường tốn kha khá chi phí để có một khách hàng mới hơn là giữ chân một khách hàng cũ nên khá là quan trọng trong việc tập trung duy trì tập khách hàng hiện tại đã mua hàng của bạn càng nhiều càng tốt. Việc này được biết đến như là tiếp thị duy trì. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách để thiết kế nên một chương trình giữ chân khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và khiến họ tiếp tục quay trở lại mua hàng của bạn.

Làm thế nào để xây dựng chương trình Khách hàng thân thiết

Bước 1: Quyết định bạn sẽ thưởng điểm cho cái gì

Hầu hết chúng ta đều đã quen thuộc với những chương trình khách hàng thân thiết. Bạn mua một thứ gì đó và bạn kiếm được điểm tích cho món đồ đó. Khi bạn tích đủ số điểm yêu cầu bạn sẽ được trao một phần thưởng nào đó.

Thương mại điện tử đã mở lối cho rất nhiều tiềm năng và cách thức khác nhau để thực hiện những chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả nhằm phát triển thương hiệu của mình. Hiện nay bạn có thể tri ân khách hàng của mình bằng nhiều cách hơn là chỉ hướng tới những người đã mua hàng.

Rõ ràng là bạn vẫn sẽ muốn tặng quà cho những khách hàng đã mua hàng của bạn nhưng ở đây có một số những cách khác mà tôi nghĩ là khá hiệu quả để bạn có thể kết nối và giữ quan hệ với khách hàng của mình. Bạn có thể ghi nhận và tri ân khách hàng của mình vì:

  • Đã đăng ký tài khoản trên cửa hàng online của bạn

  • Thực hiện việc đặt hàng

  • Giới thiệu cho bạn bè

  • Chúc mừng sinh nhật của họ

  • Like và share thông tin về cửa hàng trên Facebook/ Instagram của họ

Nhưng điều bạn thực sự muốn biết là tại sao bạn nên lựa chọn những hành động đặc biệt này. Hãy cùng xem qua để hiểu rõ hơn về những ý tưởng này nhé.

Đăng ký tài khoản

Đây là việc đáng được ghi nhận trong thế giới kinh doanh online bởi chúng là những hành động có giá trị cao. Việc đăng ký tài khoản sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng mua sắm và thanh toán nhanh hơn trong tương lai. Quan trọng hơn nữa, đây là cách để bạn có được thông tin về họ bất kể sau khi đăng ký họ có mua hàng trên trang của bạn hay không, bạn vẫn có được cách thức để tiếp cận, thuyết phục và chăm sóc họ dần dần biến họ trở thành khách hàng thân thiết của mình.

Giới thiệu cho bạn bè

Một chương trình khách hàng thân thiết là một công cụ duy trì tuyệt vời nhưng đồng thời nó cũng cung cấp thêm một số cơ hội tiếp cận với khách hàng mới. Khi bạn thưởng điểm cho những người giới thiệu khách hàng mới cho bạn nghĩa là bạn đang nhận được sự cam kết ngày càng tăng từ khách hàng hiện tại, đồng thời biến chính họ thành đại sứ thương hiệu cho bạn.

Việc giới thiệu này là một điều khá tuyệt vời. Nielsen xếp hạng nó như một hình thức quảng cáo đáng tin cậy. Khi bạn đưa ra một động lực nhỏ cho khách hàng của bạn để họ chia sẻ với bạn bè của họ về sản phẩm của bạn, họ sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn trong việc chia sẻ khá nhiều.

Phần hay nhất trong việc trao tặng phần thưởng cho việc giới thiệu này đó là bạn không phải tặng điểm thưởng cho người giới thiệu cho đến khi người được họ giới thiệu thực hiện giao dịch mua hàng. Điều này có nghĩa là bạn có thể lựa chọn mức phần thưởng ở bất cứ giới hạn nào mà bạn cảm thấy phù hợp bởi họ chỉ nhận được khi họ mang lại một khoản lợi ích cho bạn.

loyalty program rewards

Chăm sóc vào ngày sinh nhật

Sinh nhật là một dịp đặc biệt và là duy nhất của mỗi người. Bạn sẽ cảm thấy cả thế giới dường như đang đối xử với bạn theo một cách đặc biệt nhất trong một ngày duy nhất dành riêng cho bạn. Nếu bạn tặng điểm thưởng như một lời cám ơn chân thành đến khách hàng của bạn vào ngày sinh họ sẽ nhớ đến bạn rất nhiều và ghi nhận bạn như là một thương hiệu thân thiện và đáng tin.

Theo dõi trên mạng xã hội

Có một lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội là sở hữu một nửa thành công trong kinh doanh thương mại điện tử. Nó tạo nên tập khách hàng thị trường mục tiêu của bạn đồng thời tạo nên một kênh bán hàng khác bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Hiện nay là thời đại của thương mại trực tuyến và bạn cần bắt kịp xu hướng đó.

Bạn có thể tăng lượng theo dõi trên kênh mạng xã hội của mình bằng cách tặng điểm thưởng cho những người kết nối với bạn trên các kênh mạng xã hội.

Số lượng Like kênh Facebook có giá trị khá đặc biệt nếu bạn đang triển khai một chiến lược có tận dụng 2 kênh là Youtube và blog chia sẻ của doanh nghiệp. Khi đó trang Facebook của bạn đóng vai trò như một kênh phân phối nội dung mới, giúp bạn tiếp cận trực diện với khách hàng của mình ngay lập tức.

Bước 2: Đặt tên cho chương trình và điểm thưởng của bạn

Khi thực hiện một chương trình khách hàng thân thiết, bước này thường bị đánh giá thấp. Nhưng vấn đề ở đây là, thực tế chứng minh một chương trình như vậy sẽ hoạt động tốt hơn nếu nó có một cái tên độc đáo và dễ nhận diện.

Điều đó cũng tương tự như với cách bạn gọi điểm số tích lũy trong chương trình đó. Nếu bạn đơn giản chỉ gọi nó là điểm tích lũy thì nó có thể được xem như một thứ gì đó nhàm chán hay tệ hơn là vô giá trị. Hãy đặt tên cho chúng và định vị giá trị lớn lao của chúng trong tâm trí khách hàng để khơi gợi cảm hứng nơi họ.

Bước 3: Quyết định giá trị của mỗi điểm thưởng

Những điểm tích lũy này có giá trị như tiền mặt tại cửa hàng của bạn vì vậy hãy đảm bảo bạn biết chính xác giá trị của nó khi quy định số tiền tương ứng với một điểm.

Ví dụ như mỗi 1$ sử dụng khách hàng của bạn sẽ được tặng 1 điểm thưởng. Và khi tích đủ 500 điểm thưởng họ có thể được giảm giá 5$ cho lần mua hàng tiếp theo. Điều này có nghĩa là mỗi điểm trị giá 5 cent, tương đương với 1% giá trị được nhận lại đối với chương trình khách hàng thân thiết này.

loyalty program spending levels

Giá trị điểm thưởng của bạn được biết đến như là giá trị mua lại. Nếu bạn định thay đổi chúng so với giá trị mặc định, hãy thực hiện một vài nghiên cứu trước. Bởi nếu bạn không có đủ số liệu cần thiết để ra quyết định thì rất dễ đánh mất lợi ích của mình, vì vậy lời khuyên ở đây là nên giữ nguyên những gì đang có và theo dõi kỹ hành vi người dùng để có cách xử lý hợp lý.

Bước 4: Nên trao thưởng bao nhiêu điểm là đủ

Bây giờ sau khi đã quyết định giá trị điểm thưởng của mình, việc bạn cần làm tiếp theo là xác định xem số lượng điểm mà bạn sẽ tặng ra đối với mỗi hành động khác nhau như thế nào.

Đa số mọi người sẽ quyết định theo logic là số tiền thưởng cần tương đương với giá trị mà hành động đó mang lại cho việc kinh doanh của mình, nhưng thực tế không phải ai cũng có đủ số liệu và hiểu chính xác về giá trị mà mỗi hành động mang đến cho mình.

sweet tooth shopify app features

Để quyết định xem nên trao tặng bao nhiêu điểm thưởng cho một hành động cụ thể, bạn cần quyết định xem hành động đấy có ý nghĩa như thế nào với bạn.

Ví dụ, nếu bạn đưa tặng 5$ cho một hành động đăng ký tài khoản mới thì tức là 5$ đó được xem là khoản đầu tư cho khách hàng đó. Nếu khoản đầu tư này đủ để thuyết phục vị khách đó cung cấp thông tin cá nhân và có khả năng cao thực hiện việc mua hàng thì nó thực sự xứng đáng với giá trị đó.

Và khi bạn cho họ thấy giá trị đúng đắn của những điểm thưởng này, bạn đang tăng đáng kể tỷ lệ đặt cược rằng họ sẽ quay lại và mua sắm với bạn một lần nữa.

Bước đầu tư ban đầu này cung cấp lợi ích tức thời cho mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn và khuyến khích họ thực hiện giao dịch mua bán. Nó đồng thời cũng mang lại những lợi ích dài hạn khi bạn đưa ra giá trị hợp lý để cổ vũ việc khách hàng quay lại lần nữa, duy trì mối quan hệ thân thiết.

Giới thiệu qua lại cũng là một hoạt động mang lại giá trị cao cho cửa hàng của bạn. Việc có một khách hàng chia sẻ với những người bạn của mình về những trải nghiệm tuyệt vời khi mua sắm tại chỗ bạn sẽ mang lại những giá trị đáng kinh ngạc. Và khi đó bạn cũng nên đưa ra động lực để khuyến khích bạn của họ mua sắm, ví dụ như cung cấp cho họ thẻ giảm giá 10% cho lần mua hàng đầu tiên chẳng hạn.

Những hành động như tri ân trong ngày sinh nhật thì lại không thực sự mang lại giá trị gì cụ thể cho việc bán hàng của bạn nên bạn có thể giảm mức tặng thưởng với những hành động kiểu này.

Hành động theo dõi trên mạng xã hội cho phép giữ hình ảnh thương hiệu và sản phẩm tiếp cận trực tiếp với những khách hàng tiềm năng của bạn, nhưng chúng lại không cung cấp giá trị trực tiếp cho việc kinh doanh. Vì vậy bạn sẽ muốn đưa ra chỉ vừa đủ điểm để truyền cảm hứng thúc đẩy cho những hành động kiểu này mà không làm bản thân chịu thua thiệt nhiều.

Bước 5: Tạo ra trang cung cấp thông tin

Tạo ra một trang vạch ra những nội dung chính và rõ ràng về chương trình khách hàng thân thiết của bạn, hành đông nào sẽ được tặng thưởng, đạt được bao nhiêu điểm thì được trao thưởng, và những điểm thưởng này được mua lại như thế nào…

Khi trang giải đáp được tích hợp trong thanh Menu của website, nó đại diện cho lời nhắc nhở trực tiếp đến khách hàng của bạn. Bạn càng để những thông tin này rõ ràng thì càng có lợi cho các hoạt động của bạn. Bởi bạn không thể bán được hàng nếu không thông báo cho khách hàng của mình về việc bạn đang bán hàng, vì vậy cũng đừng làm thế với chương trình khách hàng thân thiết của mình.

Giữ chân khách hàng và khiến họ quay lại lần nữa

Giữ chân khách hàng là một việc quan trọng hơn bao giờ hết. Với một chương trình khách hàng thân thiết được đầu tư bài bản và hiệu quả, bạn sẽ mang đến cho khách hàng của mình một lý do tuyệt vời để quay lại và tiếp tục mua sắm với bạn.

Nếu có vấn đề gì trong việc xây dựng chương trình khách hàng thân thiết hay có bất kỳ ý tưởng gì muốn chia sẻ hãy cho chúng tôi biết nhé.




 


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Khóa học online: Kinh doanh mỹ phẩm online

14/03/2018 Đăng bởi
Kinh doanh mỹ phẩm online là một hình thức kinh doanh cực hiệu quả và thu được những khoản lợi nhuận khủng cho dù bạn đã trừ hoàn toàn các chi phí. Đặc biệt kinh doanh mỹ phẩm sẽ là niềm yêu thích đối với những cô gái mê làm...

4 kỹ năng bán hàng online đơn giản mang về doanh thu 9 số 0 mỗi tháng

12/03/2018 Đăng bởi Vũ Việt Dương
Kỹ năng bán hàng là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh online. Có được kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp thu hút khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm của bạn. Vậy muốn bán hàng online "đắt khách" cần có những kỹ năng nào?...

Khóa học online: 36 tuyệt chiêu bán hàng siêu đẳng

07/03/2018 Đăng bởi
Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao cùng một mặt hàng, cùng một thị trường nhưng có người rất thành công còn bạn thì không? Sau mọi cố gắng bán hàng nhưng kết quả không được cải thiện, bạn cảm thấy mình không có duyên bán hàng và muốn...
Hotline: 0909480368