Tối ưu hóa SEO phần 1: Định nghĩa và đặc điểm cơ bản

21:50 05/05/2018

Nếu bạn đang làm việc trong ngành marketing online thì hẳn SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một từ mà bạn đã nghe đến rất nhiều.

Và nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp hay dự án ổn định và dài hơi thì SEO cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng cần được xem xét đến.

Tại sao?

Bởi vì tìm kiếm online hiện là nguồn cung cấp lượng truy cập lớn nhất hiện nay cho các online marketer, với 93% các trải nghiệm online được bắt đầu thông qua các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bỏ qua SEO có thể gây tổn hại đến công việc kinh doanh online của bạn trong tương lai, nói cách khác sẽ rất khó khăn cho bạn để có thể kiếm tiền online mà không biết gì về SEO.

Vấn đề ở đây là, SEO là một phạm trù rất rộng và có hàm lượng kỹ thuật cao. Tuy nhiên việc trở thành một bậc thầy thông thạo tất cả về SEO là một việc không cần thiết lắm với tất cả mọi người. Học và hiểu rõ về những gì bạn cần ở SEO để giúp cải thiện công việc làm ăn của bạn mới là những gì thật sự quan trọng ở đây. Và đó chính xác là những gì mà chúng tôi sẽ chia sẻ.

Chúng tôi sẽ chia SEO thành một chuỗi bao gồm 4 phần nhỏ theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất cho những người mới bắt đầu, bao gồm: định nghĩa và đặc điểm cơ bản về SEO, kỹ thuật SEO, SEO on-page và SEO off-page.

Nghe có vẻ rõ ràng rồi chứ? Vậy cùng bắt đầu nào!

Công cụ tìm kiếm là gì và cách thức hoạt động như thế nào?

Để bắt đầu, hãy tìm hiểu nền tảng cơ bản nhất của SEO bằng cách định nghĩa nó.

Theo Google: “Công cụ tìm kiếm (Search Engine) là một chương trình tìm kiếm và xác định các mục trong một cơ sở dữ liệu tương ứng với các từ khoá hoặc các ký tự được chỉ định bởi người dùng, được sử dụng đặc biệt để tìm các trang web cụ thể trên mạng Internet”.

Hiểu theo một cách đơn giản nhất, việc của công cụ tìm kiếm là đưa ra thông tin tốt nhất liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của bạn. Chúng thực hiện việc này bằng cách thực hiện 2 chức năng: crawling (thu thập thông tin) và indexing (lập chỉ mục).

Robot công cụ tìm kiếm, được biết đến như “crawlers” được sử dụng trong việc tìm kiếm tất cả các trang trên Internet. Khi chúng thu thập thông tin từ một trang web, chúng sẽ chuyển đổi tất cả dữ liệu trên đó thành một mã code độc nhất và lưu trữ trong một database cực đại.

Tất cả thông tin đó sau đó được đưa vào một chỉ mục và được chọn sau đó (dựa trên mức độ phù hợp) cho một truy vấn cụm từ tìm kiếm. Nó sẽ lựa chọn dữ liệu dựa trên 2 nhân tố chính: mức độ phù hợp và mức độ phổ biến. Nó chắc chắn sẽ không kết nối cụm từ tìm kiếm “giảm cân” với những trang web có thông tin và nội dung khác hoàn toàn. Hay là kết nối với những trang web không có nhiều dạng thông tin hữu ích, có giá trị cao hay có độ phổ biến tốt.

Vì vậy để xác định thông tin nào sẽ được xem là có liên quan và phổ biến cho người dùng, nó sẽ sử dụng “thuật toán” để lựa chọn dữ liệu cần thiết và có giá trị nhất theo thứ tự từ ít nhất đến phổ biến nhất.

Bảng dưới đây đưa ra một số yếu tố xếp hạng của Google:

 

 

Mỗi yếu tố bao gồm một số khu vực nhỏ có thể được tối ưu hóa cho các thuật toán ủng hộ.

Nếu trang web của bạn được tối ưu hóa tốt hơn các đối thủ cạnh tranh dựa trên truy vấn tìm kiếm, thuật toán sẽ xếp hạng trang của bạn cao hơn vì các công cụ tìm kiếm sẽ giả định rằng nó sẽ có giá trị hơn cho người dùng.

Và trang của bạn có xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm thì số lượng truy cập tự nhiên bạn nhận được sẽ càng nhiều (và đồng nghĩa với việc bạn sẽ kiếm được càng nhiều tiền hơn).

Google chiếm phần lớn lưu lượng tìm kiếm, nhận được gần 90% các truy vấn tìm kiếm trên toàn thế giới. Các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo !, Bing, Baidu và AskJeeves chiếm phần còn lại.

 

 

Sự khác biệt giữa mức lưu lượng nhận được từ các trang web được xếp hạng số 1 trên Google và số 5 là rất lớn.

Theo SlingShot, một trang web có số thứ hạng 1 trên Google nhận 18,2% lưu lượng truy cập so với xếp hạng thứ 5 nhận được chỉ còn khoảng 2%.

 

 

Bạn có thể thấy mức độ quan trọng của việc chiếm thứ hạng cao trên Google đối với các online marketer. Đó chính là lý do vì sao hơn 50 tỷ đô được sử dụng cho online marketing hàng năm.

Bởi vì tìm kiếm là loại hình cung cấp nhiều lưu lượng truy cập nhất hiện nay, nên cuộc chơi với các thuật toán của nó đã ngày càng trở nên cạnh tranh hơn do mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh.

Có một loạt chiến lược mà bạn có thể thực hiện để đạt được thứ hạng cao hơn cho trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm.

Các phương pháp này bao gồm SEO on-page và off-page, nhưng vẫn góp phần cải thiện SEO cho trang web của bạn và đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Tối ưu hóa kỹ thuật bao gồm sử dụng đúng các tài nguyên tương thích với các công cụ tìm kiếm và các yếu tố xếp hạng mục tiêu.

SEO on-page bao gồm định dạng trang của bạn để tối ưu trải nghiệm người dùng bằng cách điều chỉnh lại trang web theo cách mà mọi người muốn và trở thành đối tượng truy cập thường xuyên.

SEO off-page bao gồm việc xây dựng các liên kết đầy đủ từ các trang web khác để xây dựng lòng tin với các công cụ tìm kiếm và tăng độ phổ biến cho trang web của bạn.

Điều quan trọng là bạn thực hiện mọi hành động có thể để đạt được kết quả tốt nhất với công cụ tìm kiếm và sẽ được trao thưởng với kết quả là lượng truy cập và tham quan trang bán hàng online tăng đột biến.

Tóm lại:

Các công cụ tìm kiếm làm việc để cung cấp câu trả lời cho những cụm từ được tìm kiếm bằng cách đưa ra những dữ liệu được lựa chọn từ cơ sở dữ liệu của nó.

Những dữ liệu được lựa chọn này dựa trên những trang web có nội dung liên quan và độ phổ biến cao, cả 2 tiêu chí này đều được xây dựng bằng những thuật toán chi tiết.

Các yếu tố đánh giá được dựa trên nhiều yếu tố nhưng mục tiêu chính của các công cụ tìm kiếm là xếp hạng trang có độ liên quan và phổ biến cao nhất bởi chúng tin rằng đây là 2 yếu tố có giá trị nhất và đem lại trải nghiệm người dùng tốt nhất. Đó là tại sao mà việc xếp hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm rất quan trọng đối với online marketer bởi càng xếp cao bạn càng thu hút được nhiều lượt truy cập.

Tìm hiểu và học về các chiến lược để đạt được ưu tiên của thuật toán sẽ giúp tối ưu hóa trang web của bạn và tăng thứ hạng tìm kiếm.

Hãy theo dõi phần tiếp theo trong loạt bài về hướng dẫn “Tối ưu hóa SEO” để biết về một số kỹ thuật bạn có thể thực hiện để tối ưu hóa trang web của mình nhé!

 

 


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Tối ưu hóa SEO phần 2: Bước đầu xử lý kỹ thuật SEO

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Trong bài trước chúng ta đã nói về những tính năng chính của công cụ tìm kiếm và cách chúng ảnh hưởng tới SEO. Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục với những cách thức mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa trang web của mình...

5 sai lầm cần tránh khi làm nội dung trong mùa Lễ Tết

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Lễ tết là dịp sale sôi động nhất trong năm, các đơn vị đổ tiền cho marketing cũng nhiều nhất ở thời điểm này. Tuy nhiên, những ngày qua mình quan sát thấy có rất nhiều content (chắc là) fail trên newfeeds nên muốn chia sẻ lại cho các bạn...

Tối ưu hóa SEO phần 3: Chiến lược đơn giản cho SEO on-page

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Trong phần 3 này, chúng tôi sẽ tập trung đi vào các chiến lược SEO on-page để nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang của bạn. Việc này chủ yếu dựa trên việc cung cấp các nội dung có độ tương thích và tính xác thực cao đến người...
Hotline: 0909480368