Tối ưu hóa SEO phần 2: Bước đầu xử lý kỹ thuật SEO

21:50 05/05/2018

Trong bài trước chúng ta đã nói về những tính năng chính của công cụ tìm kiếm và cách chúng ảnh hưởng tới SEO.

Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục với những cách thức mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa trang web của mình sử dụng kỹ thuật SEO. SEO một cách có kỹ thuật có thể sẽ khá là phức tạp nhất là đối với những người mới bắt đầu. Có nhiều phần chuyên sâu trong bài này nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm điều bạn cần tại đây chứ không nhất thiết phải biết hết tất cả với cương vị là một marketer.

Bạn chỉ cần tập trung vào việc đảm bảo lợi ích của bạn với các nguyên tắc cơ bản về hiệu suất trang web bao gồm những thứ như hosting, tốc độ load web và kích cỡ file.

Hãy cùng tìm hiểu một vài bước hành động nhỏ nhưng khá hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để tác động đến thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm.

Đa số sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trên Google (bởi nó chiếm tới 90% lượng truy cập tìm kiếm online hiện nay).

Bạn có thể sử dụng bài viết này như một checklist cho mình, check vào những bước mà bạn đã làm và thực hiện những bước còn lại.

 

1. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với điện thoại

Năm ngoái Google đã cập nhật thuật toán của mình để ưu tiên những trang có giao diện thân thiện với điện thoại. Những trang không đáp ứng được tiêu chí này nhanh chóng bị loại ra khỏi cuộc chơi đua hạng khắc nghiệt.

Tại sao? Câu trả lời cực kỳ đơn giản.

Tỷ lệ người dùng thiết bị di động đã lần đầu tiên vượt mặt lượng người dùng máy tính, nghĩa là hiện nay số lượng và thời gian người dùng internet truy cập thông qua điện thoại cao hơn trên máy tính.

(Nguồn: Statcounter)

Nếu có nhiều người đang tìm kiếm các trang web thông qua điện thoại thông minh thì thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng để mang lại trải nghiệm thú vị cho khách truy cập của bạn.

Vậy làm cách nào để bạn kiểm tra xem trang web của bạn có thân thiện với điện thoại di động hay không?

Bạn có thể sử dụng Google's Mobile Friendly Test.

 

2. Kiểm tra tốc độ load web

Google đặt rất nhiều các phép phân tích trên trang của bạn như một yếu tố đánh giá thứ hạng, và có thể phạt bạn nếu tốc độ tải trang web của bạn bị liệt vào dạng “rùa bò”.

Bạn có thể tối ưu hóa tất cả mọi thứ trên trang của mình nhưng tốc độ load chậm chạp không đáp ứng được yêu cầu của Google thì khó có thể đạt được thứ hạng cao.

Một phần giây có thể làm hỏng tỷ lệ chuyển đổi doanh nghiệp của bạn. Theo Gomez.com, gần một nửa số người dùng web mong đợi một trang web có thể tải trong vòng 3 giây, 79% có xu hướng từ bỏ trang web nếu nó không được tải trong thời gian này.

Dưới đây là một vài điều chỉnh bạn có thể thực hiện để tăng tốc độ cho trang web của mình:

Tối ưu file ảnh:

Lưu tất cả các file ảnh dưới định dạng JPEG/JPG (hoặc GIF). Bạn có thể sử dụng những công cụ chỉnh sửa hình ảnh từ đơn giản đến phức tạp, online lẫn offline (như TinyPNG) để nén ảnh của mình.

Nếu bạn dùng nền tảng wordpress thì có thể sử dụng phugin Smush.it để có thể nén file tự động.

Giảm thiểu yêu cầu HTTP:

Việc load web của bạn là tổng hợp các yếu tố trên trang mà sẽ được tải về. Mỗi phần đó đưa ra một yêu cầu HTTP vì vậy càng có nhiều yếu tố trên trang thì sẽ càng mất nhiều thời gian hơn để load. Trong trường hợp đó, điều tốt nhất để làm là đơn giản hóa trang của bạn.

  • Sử dụng CSS (Cascading Style Sheets, nó chỉ đơn thuần là một dạng file text với phần tên mở rộng là .css) thay vì hình ảnh

  • Giữ các kịch bản ở cuối trang của bạn

  • Giảm thiểu hoặc sắp xếp thứ tự hợp lý cho các yếu tố trên trang

Giảm thời gian phản hồi từ server:

Google sẽ đặt độ ưu tiên cao cho những trang web có thời gian phản hồi trung bình dưới 200ms. Bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi hàng tuần để kiểm tra xem trang web của bạn có đáp ứng được các mục tiêu này không. Đồng thời các công cụ này cũng sẽ cho bạn biết phản hồi về cách cải thiện điểm số phản hồi của bạn.

 

3. Lựa chọn nơi cung cấp dịch vụ Hosting đáng tin

Trước khi nghĩ đến việc tối ưu trang web, bạn cần nhớ đến một yếu tố quan trọng khác chính là một dịch vụ cung cấp hosting tốt. Bạn chắc chắn sẽ muốn sử dụng một bên cung cấp hosting có thời gian hoạt động và hệ thống server tốt. Một hosting chất lượng kém với thời gian delay thường xuyên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng trang web.

Người dùng không thích với trải nghiệm mà trang web của bạn cung cấp và họ sẽ bỏ đi. Khi Google nhận thấy điều này, nó sẽ phạt bạn bằng cách hạ thứ hạng website của bạn xuống.

 

4. Cài đặt iShopGo

iShopGo là một trong những hệ thống ERP cho Doanh nghiệp đầy đủ và tiện dụng nhất hiện nay. Nó không chỉ giúp bạn dễ dàng tạo gian hàng với trang web của riêng mình (có thể sử dụng tên miền miễn phí được cung cấp sẵn hoặc sử dụng tên miền tự mua) mà còn tích hợp sẵn một hệ thống quản trị đầy đủ giúp thúc đẩy doanh số và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp lên gấp 3 lần.  

Nội dung trên hệ thống được tích hợp sẵn công cụ SEO ở mức cơ bản để bất cứ ai dù không hiểu gì về SEO cũng có thể tự tham gia vào cuộc chơi này.

 

5. Sử dụng đường dẫn có cấu trúc tốt

Liệu đường dẫn tới website của bạn có thân thiện với công cụ tìm kiếm?

Trong bài trước, tôi đã nhắc đến cách mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên trang để lấy dữ liệu và lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu của nó. Khả năng thu thập tất cả thông tin trên trang web của bạn phụ thuộc vào mức độ hiểu dữ liệu này đến đâu. Vậy điểm khác biệt giữa đường dẫn “thân thiện” và “không thân thiện” ở đâu?

Việc sở hữu một đường dẫn có cấu trúc tốt sẽ khiến việc giúp công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục cho trang web của bạn tốt hơn. Bởi vì nó sẽ bao gồm từ khóa chính có liên quan đến nội dung chính trên web. Nếu bạn sử dụng wordpress, bạn có thể thay đổi cấu trúc URL của mình như sau:

Dashboard >> Settings >> Permalinks

Sau đó chọn "Post Name".

Ngoài ra bạn có thể truy cập vào

Dashboard >> Pages >> Choose Any Post

Sau đó chọn "Edit" bên cạnh liên kết để thay đổi cấu trúc.

 

6.  Loại bỏ lỗi thu thập dữ liệu

Lỗi thu thập dữ liệu có nghĩa có thứ gì đó trên trang web của bạn đang chặn trình thu thập thông tin từ việc lập chỉ mục cho nó. Việc này sẽ trở nên cực kỳ quan trọng khi mà thứ hạng của bạn đang trên đà lên top.

Để loại bỏ những lỗi này:

Trên tài khoản quản trị trang web Google của bạn lựa chọn Crawl >> Crawl Errors

Sau đó tìm nguồn gốc vấn đề đối với mỗi lỗi và tiến hành sửa nó. Trên blog moz.com có chia sẻ chi tiết về cách xử lý các lỗi thường gặp ở đây.

 

7. Sử dụng thẻ canonical URL để tránh nội dung trùng lặp

Những nội dung bị lặp lại sẽ khiến cho Google gặp khó khăn trong việc đưa quyết định xem cái nào nên đưa đến người dùng. Sử dụng thẻ canonical URL và độc nhất là cách tốt nhất để định nghĩa hai nội dung giống hệt nhau như hai thành phần khác biệt.

Điều này sẽ có ích nếu bạn là blogger vì bạn có thể có bài đăng trên các blog khác mà bạn muốn tải lên trên trang web của bạn.

Nó cũng tuyệt vời nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, nơi có thể có các sản phẩm thuộc nhiều chỉ mục phân loại khác nhau.

Là một bản sửa lỗi thay thế, bạn có thể loại bỏ nội dung trùng lặp bằng cách sử dụng thẻ meta robots: "noindex / follow"

Giá trị "noindex" cho biết công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang, trong khi giá trị "follow" cho phép nó vẫn tự do thu thập dữ liệu liên kết trên trang.

 

8. Cài đặt Google Analytics để đo hiệu quả hoạt động

Sẽ không có cơ sở nào để đẩy SEO nếu bạn không thể nắm được tình hình cụ thể hoạt động của trang.

Google Analytics cung cấp tất cả những dữ liệu cần thiết để theo dõi hiệu quả hoạt động của website. Điều này cực kỳ tiện dụng nếu bạn đang hướng đến việc xây dựng một website trong dài hạn như blog hay cửa hàng online.

Thêm vào đó nó hoàn toàn miễn phí và có thể được sử dụng để theo dõi số lượng ghé thăm, xem thông tin trên trang, tỷ lệ thoát trang, thời gian trung bình một người dùng lưu lại trên trang và nhiều chỉ số quan trọng khác.

Đây là một công cụ cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn cải thiện SEO cho trang web của mình.

Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một tài khoản và copy đoạn tracking code từ Google Analytics vào website của mình. Nếu bạn sử dụng Wordpress thì Google Analytics Plugin sẽ giúp bạn cài đặt tất cả.

 

9. Sử dụng Google AMP (Accelerated Mobile Pages)

Google đã tạo AMP để tạo ra trải nghiệm nhanh, thú vị và dễ thích nghi hơn cho trang web của bạn. Đây là những phiên bản nhẹ hơn của trang web của bạn tải siêu nhanh trên điện thoại di động.

(Nguồn: BBC)

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của người dùng di động so với máy bàn, vì vậy sự thay đổi trong việc tối ưu cung cấp trải nghiệm người dùng trên di động đã trở thành vấn đề ưu tiên của Google.

Mặc dù hiện chưa có xác nhận về việc AMP có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên Google nhưng với việc nhu cầu sử dụng dịch vụ di động tăng cao thì các biến thể của nó sẽ luôn là đích dến trong tương lai.

Bạn có thể dùng AMP WordPress plugin để kích hoạt nó trên trang của mình. Sau khi đã kích hoạt, bạn truy cập vào Dashboard >> Appearance >> AMP

Nó sẽ đưa ra hình ảnh cách mà trang web của bạn sẽ xuất hiện dưới dạng AMP. Ví dụ:

Và bạn có thể dễ dàng điều chỉnh màu sắc chữ và phần tiêu đề. Sau khi xong chỉ cần ấn "Save and Publish".

 

Vậy trên đây là 9 bước kỹ thuật cơ bản mà bạn có thể thực hiện ngay. Nó không hề phức tạp đúng không?

SEO kỹ thuật là quá trình kích hoạt, chuyển đổi và thử nghiệm trang web của bạn để tạo ra một trang web được tối ưu hóa tốt hơn như một toàn thể. Bằng cách thử nghiệm những chia sẻ ở trên, bạn sẽ có một trang được tối ưu ở mức cơ bản, giúp cho những công cụ tìm kiếm có thể tiếp cận và đưa thông tin vào bảng xếp hạng.

SEO on-page và off-page thì hơi khác một chút và cần một quá trình dài hơi hơn. Trong phần tiếp theo, chúng tôi hướng đến việc làm thế nào để tối ưu hóa SEO trên trang của bạn để mang lại hiệu suất tốt hơn, thúc đẩy thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm.

 


 


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Tối ưu hóa SEO phần 1: Định nghĩa và đặc điểm cơ bản

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Nếu bạn đang làm việc trong ngành marketing online thì hẳn SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một từ mà bạn đã nghe đến rất nhiều. Và nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp hay dự án ổn định và dài hơi...

5 sai lầm cần tránh khi làm nội dung trong mùa Lễ Tết

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Lễ tết là dịp sale sôi động nhất trong năm, các đơn vị đổ tiền cho marketing cũng nhiều nhất ở thời điểm này. Tuy nhiên, những ngày qua mình quan sát thấy có rất nhiều content (chắc là) fail trên newfeeds nên muốn chia sẻ lại cho các bạn...

Tối ưu hóa SEO phần 3: Chiến lược đơn giản cho SEO on-page

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Trong phần 3 này, chúng tôi sẽ tập trung đi vào các chiến lược SEO on-page để nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang của bạn. Việc này chủ yếu dựa trên việc cung cấp các nội dung có độ tương thích và tính xác thực cao đến người...
Hotline: 0909480368