Tối ưu hóa SEO phần 3: Chiến lược đơn giản cho SEO on-page

21:50 05/05/2018

Trong phần 3 này, chúng tôi sẽ tập trung đi vào các chiến lược SEO on-page để nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang của bạn.

Việc này chủ yếu dựa trên việc cung cấp các nội dung có độ tương thích và tính xác thực cao đến người dùng. Nội dung mà sẽ được đánh giá là “có giá trị cao” bởi cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Dĩ nhiên việc này không có nghĩa là chèn từ khóa vào mọi chỗ có thể để cố gắng đẩy thứ hạng của bạn lên. (Có lẽ bạn đã nghe đến định nghĩa từ khóa nhiều hơn bất cứ thứ gì trong SEO).

Bài viết này sẽ tập trung vào chất lượng hiệu suất SEO toàn diện, tôi sẽ lần lượt chỉ cho các bạn mẹo có thể thực hiện được để theo dõi và áp dụng cho trang web bán hàng của mình để tăng điểm SEO.

Cùng bắt đầu nhé!

 

1. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những nhân tố lớn nhất quyết định việc xếp hạng trên Google

Từ khoá là cách Google liên kết nội dung của bạn với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nếu trên trang web của bạn có nội dung chứa từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm, Google sẽ coi nó là một nguồn thông tin có liên quan cho người dùng.

Để xếp hạng cao hơn, bạn cần xác định những từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm và tạo ra những nội dung có liên quan đến những vấn đề đó. Sau đó phát triển từ khóa đó thành nhiều các mục và lĩnh vực khác nhau, tạo độ phong phú cho nội dung của bạn.

Nhưng vấn đề ở đây là:

Sẽ có khá nhiều từ khóa cực kỳ khó để cạnh tranh. Ví dụ như “đồ chơi cho bé trai”. Hãy thử tưởng tượng xem sẽ khó khăn như thế nào để trang của bạn chạy đua với một từ khóa rộng như thế. Có hàng triệu nhà bán lẻ có thương hiệu, các cửa hàng TMĐT và các trang liên kết khác cùng tham gia cuộc đua này để đạt thứ hàng hàng đầu trên kết quả tìm kiếm. Chúng ta thường gọi đây là từ khóa chính.

Loại từ khóa này cực kì khó để chạy đua lên trang một của công cụ tìm kiếm bởi nó quá rộng và có mức độ bão hòa lớn. Vậy những marketer thông minh sẽ làm gì?

Chìa khóa ở đây là hãy chạy đua bằng những từ khóa dài. Những từ dài hơn hoặc có tính đặc thù rõ hơn.  

Ví dụ như “súng đồ chơi NERF cho bé trai” là một từ khóa dài. Từ khóa càng có độ chi tiết cao thì càng dễ leo rank và ít đối thủ cạnh tranh hơn.

 

 

Trong bảng xếp hạng từ khóa:

Từ khóa chính = Tỷ lệ chuyển đổi thấp

Từ khóa dài = Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Tương đương trong thực tế, đa phần đều sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các từ khóa dài hơn.

Và việc tìm kiếm chúng không hề khó. Nếu tôi gõ từ khóa chính như “đồ chơi bé trai” vào Google, tôi có thể dễ dàng nhìn được những từ khóa dài trong phần tìm kiếm liên quan được gợi ý ở cuối trang kết quả đầu tiên.

 

Sau đó tôi có thể chọn một từ khóa mà tôi thấy có thể chạy đua được và phát triển nội dung của mình theo hướng đó. Ngoài ra, nếu tôi nhập vào thanh tìm kiếm, các đề xuất có thể giúp tôi tìm được các từ khóa liên quan khác cụ thể hơn.

 

2. Thêm từ khóa của bạn vào thẻ Tiêu đề

Sau nội dung, thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng thứ hai khi bạn tiến hành cuộc đua trên Google. Đây là tiêu đề màu xanh đậm mà bạn thấy trên kết quả tìm kiếm của Google.

Việc đính kèm từ khóa chính vào tiêu đề của bạn (ít nhất một lần) là khá quan trọng. Điều này nhằm cải thiện mức độ liên quan và làm cho các trình thu thập thông tin tìm kiếm hiểu nội dung của bạn một cách dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo thẻ tiêu đề của bạn là chính xác, nhắm đúng trọng điểm và tóm tắt chính xác nội dung chính nói về gì.

 

 

Bởi vì thẻ tiêu đề có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn nên việc tối ưu hóa hình thức của nó là một cách tốt để tận dụng lợi thế của thuật toán và tăng cơ hội xếp hạng cao hơn. Với trường hợp này, dưới đây là một số mẹo bổ sung để bạn có thể thực hiện:

Đừng đặt tiêu đề quá dài:

Google chỉ hiển thị 60-75 ký tự trên thẻ tiêu đề sau đó sẽ là hiển thị dấu chấm lửng, vì vậy bạn cần đảm bảo nỗ lực để giữ tiêu đề của mình trong giới hạn đó. Hoặc nếu không, đảm bảo từ khóa chính của bạn nằm trong khu vực hiển thị đầu tiên đó.

Đặt từ khóa càng gần với phần mở đầu càng tốt:

Từ khóa của bạn càng xuất hiện sớm thì càng có tác dụng tốt trong việc tăng hạng trong kết quả tìm kiếm hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ đọc một vài dòng đầu tiên trong tiêu đề trước khi quyết định nhấn vào đường link đó. Việc tiêu đề bao gồm từ khóa cụ thể mà mọi người đang tìm kiếm có thể giúp tăng mạnh tỷ lệ click của bạn.

Đừng cố gượng ép “nhồi” từ khóa vào tiêu đề:

Điều này làm cho tiêu đề của bạn trở nên không hấp dẫn và khó hiểu. Một loạt các từ khóa nhồi nhét trong một tiêu đề có thể tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt (mà Google có thể dựa vào đó để phạt xếp hạng của bạn).

 

3. Bổ sung phần tóm tắt nội dung (meta description) hấp dẫn

Meta description là phần mô tả ngắn về nội dung nằm dưới tiêu đề và link URL khi hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này không có bất kỳ tác động trực tiếp nào đến thứ hạng của bạn và không được xem là một yếu tố liên quan đến xếp hạng. Tuy nhiên một phần mô tả hấp dẫn sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột lên khá nhiều.

Đó là một mô tả sơ bộ về nội dung của bạn. Tạo một tài liệu có liên quan đến người dùng sẽ làm tăng cơ hội cho người dùng nhấp vào nó. Đây chắc chắn là nơi mà bạn muốn đưa ra một phần nội dung tốt, dễ gây ấn tượng nhất. Đảm bảo rằng nó đi thẳng vào vấn đề liên quan đến tiêu đề, có bao gồm từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm để nhắm đúng vào nhu cầu và cảm xúc của họ.

Hãy cùng đặt bản thân ở vị trí của khách hàng và xem ví dụ sau đây về “meta description” của Affilorama.

 

Nếu tôi gõ vào ô tìm kiếm dòng chữ “Affliate marketing training” (đào tạo affiliate marketing) và nhìn thấy phần mô tả của Affilorama, với tư cách là một người dùng đây chắc chắn sẽ là nơi khiến tôi chú ý.

“Free affiliate marketing training - Đào tạo affiliate marketing miễn phí” - Ồ! Tôi có thể học được cách làm affiliate marketing mà không cần tốn một xu nào hết.

“Software and Support - Phần mềm và hỗ trợ” - Phần này nghe có vẻ khá hấp dẫn. Họ cung cấp phần mềm miễn phí có nghĩa là tôi sẽ không phải mất tiền hay tốn thời gian thu thập các nguồn tài nguyên khác nhau và nếu tôi có gặp vấn đề gì thì họ cũng sẽ có dịch vụ hỗ trợ tôi giải quyết.

“Register now - Đăng ký ngay” - Tôi không cần phải chờ mà có thể bắt đầu ngay lập tức

“Boost your affiliate sale - Tăng doanh số bán hàng qua affiliate” -  Tôi không chỉ muốn học xong để đấy mà còn muốn kiếm tiền thực sự vì vậy chẳng có lý do gì để tôi từ chối thông tin giúp tôi đẩy doanh số bán hàng của mình lên cả.

Việc tạo ra một nội dung tốt ở phần mô tả này có thể nhắm đúng đối tượng mục tiêu đang quan tâm đến vấn đề mà bạn chia sẻ. Và khi bạn khiến họ muốn nói “CÓ” tức là bạn đang thành công trong việc thúc đẩy người ta nhấp chuột và lượng truy cập website của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

 

4. Thêm từ khóa vào Alt Text của ảnh

Việc thêm từ khóa vào Alt text (phần văn bản được sử dụng để mô tả cho các phần tử trên trang mà người dùng không đọc được) của ảnh minh họa trên trang có thể giúp bạn lên hạng một cách tự nhiên bởi vì nó giúp Google hiểu được nội dung của bạn đang nói về cái gì.

Khi Google nhìn vào hình ảnh với các từ khóa cụ thể, nó sẽ hiểu được nội dung của bạn liên quan đến cái gì và có thể phân loại dữ liệu tốt hơn với thuật toán của mình.

Ví dụ nếu một hình ảnh liên quan tới các mẹo SEO có tên là 2017-10-17_13-35-46.jpg thì hãy đổi tên nó thành on-page-seo-tips.jpg. Đây là một ví dụ đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.

 

5. Cung cấp những nội dung dài hơn

Để xếp hạng trên trang đầu yêu cầu trang của bạn cần nó một nội dung đủ dài. Nghiên của của Serp IQ chỉ ra rằng thuật toán của Google ưu tiên những nội dung có chiều dài và độ sâu hơn là những bài viết ngắn gọn.

 

 

Vì vậy bạn nên đưa ra những bài có độ dài trung bình trong khoảng từ 1.000 - 2.000 từ hoặc nhiều hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là sẽ thêm thắt một đống từ vô bổ vào để cố đạt được số lượng yêu cầu. Hãy luôn nhớ tập trung vào việc cung cấp giá trị cho người đọc bằng cách chỉ đưa ra những nội dung chất lượng cao, có chiều sâu và được xác thực. Dưới đây là một số mẹo:

Nội dung nên có giá trị nào đó với người đọc:

Xem xét tạo các bài đăng mà độc giả của bạn có thể lấy giá trị từ chúng. Các bài đăng 'Làm thế nào để' hoặc 'Hướng dẫn các bước để’' rất tuyệt vì chúng hoạt động như những hướng dẫn hữu ích cho người đọc đọc và sao chép sau khi đọc.

Thêm nội dung hấp dẫn/ có tương tác vào bài đăng của bạn:

Nội dung hấp dẫn là một yếu tố xếp hạng lớn trên Google vì mục tiêu chính của họ là cung cấp thông tin có giá trị nhất cho người dùng của mình.

Họ đo lường điều này bằng cách xem xét có bao nhiêu thời gian đang được chi tiêu trên trang web của bạn. Một thời gian dài hơn cho thấy sự tham gia tốt hơn vì phần nội dung đã có thể giữ chân người dùng trên trang web lâu dài.

Hãy cung cấp nội dung hấp dẫn một cách trọn vẹn. Bao gồm từ việc giữ các từ ngữ đơn giản và dễ hiểu (đoạn 2-3 dòng) cho đến việc bao gồm cả hình ảnh và thông tin có liên quan.

Thêm biểu tượng chia sẻ trên mạng xã hội để mọi người thích và chia sẻ bài đăng trên phương tiện của họ và tạo các mục nhận xét để mời mọi người thêm ý kiến của họ vào bài đăng.

Truyền tải đủ thông tin cần thiết:

Tạo ra nội dung có giá trị nghĩa là cung cấp một nguồn tài nguyên có thể khiến người ta phải thốt lên kinh ngạc.

Và làm những điều đơn giản như thêm ảnh chụp nhanh và hiển thị cho người đọc của bạn làm thế nào để làm điều gì đó và cho thấy rằng bạn đang cố gắng thực sự cung cấp sự giúp đỡ tốt nhất của mình.

Ví dụ, một mẹo để quản lý một trang Facebook có thể là lên lịch các bài viết của bạn. Nhưng người đọc của bạn có thể không biết làm thế nào. Và đó là công việc của bạn để hướng dẫn họ cách thực hiện.

Vì vậy, thay vì chỉ dừng lại ở việc đưa ra hướng dẫn suông, hãy bao gồm các bức ảnh chụp nhanh từng bước về cách lên lịch bài đăng trên Facebook hoặc liên kết tới bài đăng cho thấy chính xác cách thực hiện việc này.

 

6. Sử dụng từ khóa LSI (Chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) trong bài post của bạn

Đừng lo lắng, bạn không nhất thiết phải hiểu rõ LSI cụ thể nghĩa là gì. Bạn chỉ cần biết là từ khóa LSI là những từ có liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang chạy đua cho. Vì vậy nếu từ khóa chính của bạn là “các mẹo cho thương mại điện tử” thì từ khóa LSI của bạn có thể là:

  • Cách kiếm tiền online

  • Tạo một gian hàng online

  • Bán thành công đơn hàng đầu tiên

  • Cách tạo ra một danh sách sản phẩm tốt

Một lần nữa, bạn có thể sử dụng kết quả tìm kiếm liên quan của Google để thu thập một vài từ khóa có liên quan và phân tán chúng ra khắp nội dung của mình.  

 

 

Bạn cũng có thể sử dụng LSI generator (cả tiếng anh và tiếng việt) để tìm kiếm những từ khóa có độ liên quan cao cho từ khóa chính của mình.  

 

7. Để từ khóa xuất hiện càng sớm càng tốt

Một nghiên cứu của Ahref chỉ ra rằng từ khóa chính của bạn xuất hiện trong 100 từ đầu tiên trong bài viết có thể đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng khả năng xếp hạng của bạn.  

 

 

Nguyên nhân bởi vì nó giúp Google hiểu ngay về nội dung bạn đang truyền tải.

 

8. Thêm nút Chia sẻ trên Mạng xã hội vào trang bán hàng của bạn

Đây không phải là một nhân tốt trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của Google. Nhưng nó cho phép người ghé thăm chia sẻ trang của bạn nghĩa là một cách tự nhiên để trang thu hút nhiều người, lượt like và chia sẻ nội dung hơn.

Thông qua BrightEdge, việc thêm nút chia sẻ có thể tăng tỷ lệ chia sẻ nội dung của bạn lên đến 700%.

 

 

9. Thêm video vào nội dung của bạn

Video marketing hiện nay là thể loại nội dung có độ hấp dẫn cao nhất. Đó là tại sao Youtube là kênh cung cấp phương pháp mạnh nhất để kiếm lượng truy cập miễn phí và cũng là lý do mà Facebook ưu tiên các nội dung có video hơn bất kỳ loại nào khác.

Trên thực tế, theo Hubspot, video marketing có thể tăng tỷ lệ click chuột khoảng 300%.

Nếu bạn muốn đẩy mạnh cơ hội tăng hạng cao hơn, video là một sự lựa chọn hoàn hảo. Ví dụ bạn có thể cung cấp một vài mẹo hoặc clip hướng dẫn từng bước theo dạng quay màn hình và nhúng nó vào bài viết của mình.

Nếu bạn sử dụng YouTube làm nguồn lưu lượng truy cập miễn phí để liên kết đến trang web của bạn, điều này sẽ trở nên hiệu quả hơn bởi vì bạn có lưu lượng truy cập đến từ hai nguồn: một từ Google và một từ Youtube. Nhưng nếu bạn không thực sự muốn dùng Youtube như một nguồn thu hút traffic trực tiếp thì bạn có thể tạo những clip thông tin ngắn và nhúng nó trực tiếp vào bài viết của mình. Chúng không nhất thiết phải có mục đích viral mà chỉ cần phù hợp với nội dung và mục đích bài post đấy của bạn.

 

Vậy đó là những kỹ thuật và mẹo căn bản cần ghi nhớ đối với SEO on-page. Trong phần 4, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số chiến lược và điều cần ghi nhớ với SEO off-page. Hãy đón xem nhé.

Còn bây giờ, thử áp dụng những hướng dẫn ở trên vào trang bán hàng của bạn và chia sẻ hiệu quả với chúng tôi xem nào!

 


 


  • Từ khóa:

Tin liên quan

Tối ưu hóa SEO phần 1: Định nghĩa và đặc điểm cơ bản

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Nếu bạn đang làm việc trong ngành marketing online thì hẳn SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một từ mà bạn đã nghe đến rất nhiều. Và nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp hay dự án ổn định và dài hơi...

Tối ưu hóa SEO phần 2: Bước đầu xử lý kỹ thuật SEO

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Trong bài trước chúng ta đã nói về những tính năng chính của công cụ tìm kiếm và cách chúng ảnh hưởng tới SEO. Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục với những cách thức mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa trang web của mình...

5 sai lầm cần tránh khi làm nội dung trong mùa Lễ Tết

02/03/2018 Đăng bởi Admin Ishopgo
Lễ tết là dịp sale sôi động nhất trong năm, các đơn vị đổ tiền cho marketing cũng nhiều nhất ở thời điểm này. Tuy nhiên, những ngày qua mình quan sát thấy có rất nhiều content (chắc là) fail trên newfeeds nên muốn chia sẻ lại cho các bạn...
Hotline: 0909480368